ดุเดือด!! ไทย-เขมร ชิงขึ้นทะเบียนโขน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 4786
หางาน,สมัครงาน,งาน,ดุเดือด!! ไทย-เขมร ชิงขึ้นทะเบียนโขน

 

ไทย - เขมร แข่งกันขึ้นทะเบียนโขนเป็นมรดกโลกวัฒนธรรมอรูป ด้าน วธ.กัมพูชา เผยเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ยูเนสโกนานแล้ว เตรียมขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกวัฒนธรรมอรูปปีหน้า ฝั่งไทยชี้มรดกทางวัฒนธรรมไม่มีลิขสิทธิ์ เล็งเสนอปีหน้าด้วยเช่นกัน

จากกรณีประเทศไทยเตรียมเสนอ “การแสดงโขน” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จนสื่อสังคมออนไลน์ของประเทศกัมพูชา มีการทำภาพและคลิปวิดีโอออกมาว่าการแสดงโขนนั้นเป็นของกัมพูชา ขณะที่โซเชียลมีเดียของไทย ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างหนัก ว่า ต้นฉบับของจริงเป็นของประเทศใดกันแน่ 

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปะ ของประเทศกัมพูชา ได้ออกหนังสือชี้แจง ว่าได้จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องโขนกระจับปี่ยาวไปยังองค์กรยูเนสโกเป็นที่เรียบร้อยและกำลังศึกษาจัดเอกสารที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับ เพลงอารักษ์ และโขน เพื่อเสนอขอลงทะเบียนเป็นมรดกโลกวัฒนธรรมอรูปในปีข้างหน้านี้

ทางด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าว ขณะนี้ประเทศไทย ยังไม่ได้เข้าร่วมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ซึ่งอยู่ระหว่างที่กระทรวงการต่างประเทศ ขอเข้าภาคีอนุสัญญา และตามหลักเกณฑ์ ประเทศสมาชิกที่เข้าสู่อนุสัญญาสามารถเสนอรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมได้ ซึ่งไม่ได้มีข้อจำกัดเพียงประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้นที่สามารถเสนอได้ เมื่อประกาศผลแล้ว จะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับประเทศนั้น ๆ ไม่ได้เป็นการจดลิขสิทธิ์ หรือ แสดงความเป็นเจ้าของ แต่อย่างใด

นายวีระ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าแม้กัมพูชาจะเสนอโขน ซึ่งอาจมีความคล้ายคลึงกับไทย แต่ก็จะเป็นในแบบฉบับของเขา ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย ที่คาดว่าจะนำเสนอการแสดงโขนขึ้นทะเบียนในปีหน้า ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ยูเนสโกประจำประเทศไทย ได้รับข้อมูลว่า ที่ผ่านมา มีหลายประเทศที่นำเสนอมรดกทางวัฒนธรรม รูปแบบเหมือนกัน แต่คนละช่วงเวลา อาทิ กิมจิ ที่ขึ้นทะเบียนทั้งประเทศเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ หรือ มรดกทางวัฒนธรรมที่ขึ้นทะเบียนร่วมกัน 2 ประเทศ อาทิ ท่าเต้นลีลาศจังหวะแทงโก ที่ประเทศอาร์เจนตินา กับ อุรุกวัย ซึ่งการขึ้นทะเบียนทั้งสองลักษณะนั้น ก็มีความมุ่งหมายที่จะสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมให้เกิดการอนุรักษ์ และได้รับการสืบทอดต่อไป

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top